Vì sao tôi lại thích Tết

♠ Posted by Unknown at 03:11

Tết ở quê đơn giản mà đầm ấm. Tết rất vui vì tất cả anh em, dù đã có gia đình con cháu, đều như nhỏ bé trước ba má. Và dù ba má đang ở tuổi "mùa đông của cuộc đời", nhưng vẫn cố gắng tươm tất lo xuân cho con cháu.

Mấy bạn trẻ hỏi sao anh già rồi mà vẫn còn ham Tết vậy. Tôi không biết trả lời sao cho thuyết phục nên sưu tầm bài viết dưới đây để trả lời cho đồng nghiệp được biết .

Không nhớ tự khi nào tôi biết Tết. Chỉ nhớ là hồi nhỏ cứ đến Tết là háo hức lắm , cứ đến tầm 27 Tết là cùng ba lên rừng cắt lá chuối về gói bánh chứ không phải ra chợ mua , zui lắm vào rừng cắt là chuối đủ thử để gặp cứ thấy lạ lạ là tôi phá cho được. Có lần vô tình vào rẫy của hàng xóm tình cờ chủ đang đi thăm mà tôi thì đang hái trộm chuối ôi thôi bị la quá trời.



Chiều 30, tôi lại được ba đèo trên chiếc xe đạp cà tàng đi dạo một vòng phiên chợ. Ba bảo rằng muốn được chứng kiến cái xác xơ của hoa ế, cái hối hả nhưng hả hê của những người phải đợi đến phút chót mới gom 'Xuân đại hạ giá'. Và ba muốn tôi nhìn thấy cái tất tả của bà con giờ phải nhanh chóng dọn dẹp kịp về đón giao thừa cùng gia đình... Một cậu bé tiểu học là tôi lúc đó làm gì hiểu được cái ẩn ý của ba khi cho mình đi chợ chiều 30 như thế!

Còn nhiều lắm những chuyện đáng nhớ như vậy nhưng phần lớn giờ chỉ còn lại trong ký ức của kẻ "ham" Tết này. Giờ thì tôi không còn mua vào rừng cùng ba nữa , không cùng ba đi chợ những ngày gần tết , không còn ngồi canh nồi bánh nữa .



Chỉ mới tháng 9 âm lịch mà ba mẹ đã gọi điện và nói tết năm nay nhớ về sớm nha con . Sau đó, cứ 2-3 tuần là một cuộc gọi nhắc nhở. Giờ thì chúng tôi không cần phải nhúng tay vào việc gì để lo Tết. Mọi thứ đã sẵn sàng, chỉ cần chúng tôi "vác mặt" về là ba má đã vui đến không ngủ được. Năm nào may mắn, về trước Tết 2-3 ngày là vui quá xá. Tôi vui không chỉ dẫn các con đi chợ Tết ở vườn hoa "Vui Vui", để ngửi cái không khí xuân ở một đô thị nhỏ nơi tỉnh lẻ, mà còn vì nhìn ba một ngày xách xe chạy lên chạy xuống không biết bao nhiêu lần chợ hoa, để lúc thì ông vác hai cây thược dược, hồi thì khuân cành mai, khi thì bê mấy chậu vạn thọ, lúc thì tha mấy bó trường sinh về nhà.

Tôi vui không chỉ vì anh em bữa nào cũng tụ tập ăn cơm bàn chuyện thế sự và "ghẹo" ba má vừa lo Tết vừa "lườm" nhau, mà còn vì được má cho ăn Tết theo kiểu "bổn cũ soạn lại", năm nào cũng như năm nào. Chẳng hạn cứ trưa 30, má cúng tất niên với các món "yến" thịnh soạn nhất năm, chiều 30 lại được má cho ăn cháo đậu xanh để nhẹ bụng đón giao thừa. Giao thừa ăn nhẹ, uống trà , rồi cả nhà ngồi nói dóc và xem bói.



Sáng mùng 1, chúng tôi vừa thức dậy là đã có bữa cơm dọn sẵn. Sáng mùng 2, anh em chúng tôi lại được ăn những món ăn mẹ nấu thịt kho tàu , … Tôi vui không chỉ vì mấy nhóc thế hệ thứ ba của chúng tôi, nay có thể thay bố mẹ chúc Tết ông bà, mà còn vì được "tận hưởng" những nụ cười viên mãn của hai cụ khi thấy cháu con quây quần bên mình.

Tôi vui vì năm nay đã có kế hoạch mua vé máy bay tết 2018 từ sớm và sẽ về đoàn tụ cùng gia đình sớm .Tui sẽ còn vui hoài nếu ba mẹ vẫn chờ đợi tôi vào những dịp tết.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét